Theo thống kê của ngành chức năng, trong năm 2021 trên địa bàn huyện Thanh Miện đã xảy ra 07 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 7 người, bị thương 5 người, thiệt hại tài sản hàng chục triệu đồng, trong đó 85,7% các vụ tai nạn giao thông đã xảy ra liên quan đến mô tô, xe máy.
Nguyên nhân phần lớn của các vụ tai nạn giao thông đều do lỗi chủ quan của người điều khiển mô tô, xe máy như: Không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; phóng nhanh, vượt ẩu; thiếu chú ý quan sát, điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia…. Đặc biệt có một số vụ người điều khiển phương tiện không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” tham gia giao thông xảy ra tai nạn dẫn đến hậu quả khôn lường. Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra vào lúc 15h20’ ngày 12/12/2021, tại Km 14+200, đường 392 thuộc địa phận xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Xe mô tô BKS 34AA-232.XX do anh Phí Khắc T, sinh năm 1985 ở xã Tân Quang, huyện Ninh Giang điều khiển hướng xã Đoàn Tùng đi xã Lam Sơn va chạm với 2 xe mô tô BKS 34F1-357YY do Nguyễn Văn D, SN 1982 ở đội 9, thôn Phạm Lâm, xã Đoàn Tùng và xe mô tô BKS 16H1-59ZZ do anh Nguyễn Hữu M, sinh năm 1986 ở xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình lưu hành theo hướng ngược chiều. Hậu quả anh Phí Khắc T bị chấn thương sọ não nặng dẫn đến tử vong; 3 xe mô tô hư hỏng. Mặc dù có mang theo mũ bảo hiểm xe máy nhưng anh Phí Khắc T lại không đội mà treo mũ ở giá để hàng của xe.
Hiện nay, trên một số tuyến giao thông, nhất là các đường liên thôn, liên xã vẫn còn một số người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy. Do tâm lý chủ quan, bất cẩn, nhiều người đã không để ý đến việc pháp luật đã quy định bắt buộc đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện phải đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”. Tại khoản 2, điều 6, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, hoặc chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm. Có lẽ vì mức phạt nhẹ nên nhiều người tham gia giao thông không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về việc bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy.
Tai nạn giao thông xảy ra hoàn toàn bất ngờ, ngoài ý muốn chủ quan của mỗi người. Từ việc không chấp hành đội mũ bảo hiểm, nên khi xảy ra va chạm đã để lại hậu quả hết sức nặng nề như vụ tai nạn giao thông đã nêu ở trên. Để phòng ngừa tai nạn giao thông và tránh thương vong cho bản thân khi đi mô tô, xe máy cần thực hiện quy tắc “3 phải”: Phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; phải đi đúng phần đường, làn đường; phải giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính và “3 không”: Không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia; không phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng không có tín hiệu, chuyển hướng đột ngột; không chở quá số người quy định./.